ข้อดีและข้อเสียของ CFL และหลอดไฟ LED หลอดไฟ CFL

หลอดไฟ CFL

หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ขนาดกะทัดรัดเป็นหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์รุ่นเล็กซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับอาคารพาณิชย์หรืออาคารสาธารณะ หลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาดเล็กเหล่านี้ให้แสงคุณภาพสูงที่คล้ายคลึงกับแสงที่ผลิตโดยหลอดไส้ โดยทั่วไปแล้วหลอดไฟ CFL ใช้พลังงานประมาณหนึ่งในสี่ของความต้องการใช้หลอดไส้เทียบเท่าและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าดังนั้นจึงช่วยให้คุณประหยัดเงินได้ด้วยต้นทุนที่ค่อนข้างเล็ก

อย่างไรก็ตามหลอดไฟ CFL ก็มีข้อเสียเช่นกัน พวกเขามีสารปรอทโลหะที่เป็นพิษ ในขณะที่โลหะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพในขณะที่มันถูกล็อคไว้อย่างปลอดภัยภายในหลอดไฟการปรากฏตัวของมันหมายความว่าคุณไม่สามารถทิ้งหลอดไฟ CFL กับขยะที่เหลือในครัวเรือนได้ แต่คุณต้องนำไปที่ศูนย์รีไซเคิลในพื้นที่ซึ่งสามารถจัดการได้อย่างปลอดภัย คุณต้องระวังให้มากเมื่อทำความสะอาดหลอดไฟ CFL ที่ชำรุด

หลอดไฟ LED

หลอดไฟที่มีไดโอดเปล่งแสงหรือไฟ LED มีข้อดีมากกว่าชิ้นส่วน CFL ของพวกเขา ไฟ LED ใช้พลังงานในปริมาณเล็กน้อย – LED เทียบเท่ากับหลอดไส้ 60W ใช้เพียง 6-8W ดังนั้นคุณสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้อย่างมาก ไฟ LED ยังมีอายุการใช้งานยาวนาน – ประมาณ 50,000 ชั่วโมงเมื่อเทียบกับ 1,200 สำหรับหลอดไส้หรือ 8,000 ชั่วโมงสำหรับหลอด CFL พวกเขายังไม่มีสารปรอทที่เป็นพิษ

ข้อเสียเปรียบหลักของหลอดไฟ LED คือค่าใช้จ่าย แม้ว่าหลอดไฟ LED จะช่วยให้คุณประหยัดเงินในระยะยาว แต่คุณสามารถคาดหวังว่าจะจ่ายมากขึ้นเพื่อซื้อหลอดไฟ ไฟ LED เป็นทิศทางซึ่งหมายความว่าพวกเขาปล่อยแสงทั้งหมดในทิศทางเดียวทำให้น้อยกว่าเหมาะสำหรับใช้ในหลอด อย่างไรก็ตามหลอดไฟ LED บางอันมี diffusers เพื่อแก้ไขปัญหานี้

ข้อสรุป

ในขณะที่หลอดไฟ LEDที่ดี มีค่าใช้จ่ายสูง แต่ก็สามารถช่วยให้คุณประหยัดเงินได้หลายปี การตัดสินใจว่าจะติดตั้งหลอดไฟ CFL หรือหลอดไฟ LED ในบ้านของคุณขึ้นอยู่กับงบประมาณปัจจุบันและแผนระยะยาวของคุณ หากคุณวางแผนที่จะย้ายบ้านในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าการลงทุนในหลอดไฟ LED อาจไม่คุ้มค่า อย่างไรก็ตามหากคุณใช้วิธีการระยะยาวในการประหยัดพลังงานและมีความกระตือรือร้นที่จะหลีกเลี่ยงหลอดไฟที่ใช้สารปรอทที่เป็นอันตรายหลอดไฟ LED เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด